Rối loạn cương dương ở Nam giới và cách phòng ngừa, chữa trị

Rối loạn cương dương là gì?

Rối loạn cương dương (Erectile dysfunction – ED) hiểu một cách đơn giản là tình trạng nam giới không có khả năng đạt được và duy trì sự cương cứng của dương vật để tiến hành quan hệ tình dục một cách trọn vẹn.

Thông thường, càng lớn tuổi thì càng có khả năng mắc rối loạn cương dương. Các đấng mày râu khác có nguy cơ cao mắc thường là những nam giới sống ở thành phố, người lao động trí óc (nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh), những người thường xuyên làm việc khuya, uống nhiều rượu bia, làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các hóa chất độc hại,…

Nguyên nhân nào gây nên tình trạng này?

Trước khi tìm hiểu sang các biểu hiện, bạn cần nắm được bệnh lý này do những nguyên nhân nào gây nên. Việc chẩn đoán một người đàn ông nào đó có mắc phải bệnh lý này hay không rất dễ dựa vào một vài biểu hiện của bệnh cụ thể. Thế nhưng các bác sĩ lại gặp khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác. Thường thì chứng rối loạn cương dương xuất phát từ những yếu tố sau đây:

Nhóm người có lượng nội tiết tố testosterone trong máu bị suy giảm.

nguyên do từ các vấn đề liên quan đến thần kinh: những ai mắc bệnh như: nhiễm độc thần kinh, viêm dây thần kinh do làm dụng ma túy, rượu bia, thuốc lá, hóa chất, hoặc bị tổn thương sau phẫu thuật vùng tiểu khung, mắc bệnh tiểu đường,… làm rối loạn các đường dẫn tín hiệu từ não bộ tới ngoại vi.

Rối loạn vận chuyển mạch máu gây rối loạn cương dương: tình trạng thoát máu quá nhanh thông qua tĩnh mạch ở dương vật hoặc tưới máu cho dương vậy cũng là một nguyên nhân gây nên bệnh lý này.

Nguyên do về tâm lý: Người bệnh có thể đã trải qua một tai nạn hoặc biến cố khiến tinh thần bị ảnh hưởng nặng nề, từ đó gây ra mặc cảm bất lực.

Biểu hiện thế nào?

Người bị rối loạn cương dương sẽ có những dấu hiệu như:

Đánh mất sự khao khát về nhu cầu về tình dục. Dương vật mềm, khó thể đáp ứng nhu cầu sinh lý bình thường của bạn đời.

Nam giới vẫn có khao khát giao hợp. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với nữ giới, dù đã sử dụng dùng nhiều biện pháp kích thích nhưng dương vật không thể cương cứng.

Xuất hiện tình trạng cương cứng thất thường của dương vật, không theo nhu cầu của nam giới.

Dương vật tuy có cương cứng nhưng không đủ thời gian để quan hệ tình dục. Một số trường hợp dương vật khi đưa vào cơ thể phụ nữ thì tự mềm ra, khiến hưng phấn nhanh chóng biến mất.

Có chữa được không?

Trước tiên cần khẳng định rằng bệnh rối loạn cương dương hoàn toàn có thể chữa khỏi được bằng nhiều loại thuốc hiệu quả và an toàn.

Quá trình điều trị muốn đạt được hiệu quả cao cần giảm thiểu các yếu tố nguy cơ (trong đó đặc biệt là tâm lý thất bại) bằng các biện pháp kết hợp cho từng người. Không có một loại thuốc chữa rối loạn cương dương nào có tác dụng tốt cho tất cả mọi người ở mọi độ tuổi. Ngoài ra, sự phối hợp tốt giữa vợ với chồng, giữa bệnh nhân với thầy thuốc là yếu tố thuận lợi cho việc điều trị rối loạn cương dương.

Đặc biệt, không nên mua các loại thuốc trôi nổi trên thị trường vì những thuốc này không rõ nguồn gốc có thể sẽ gây nguy hại đến sức khỏe thậm chí là tính mạng.

Các yếu tố nguy cơ tác động

Khi càng lớn tuổi, sự cương cứng của dương vật kém hơn.

Một số yếu tố rủi ro có thể gây ra rối loạn cương dương bao gồm:

Người đang mắc một số bệnh lý như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim.

Người hút thuốc lá thường xuyên. Thói quen này sẽ hạn chế lưu lượng máu đến tĩnh mạch và động mạch, theo thời gian có thể gây ra các bệnh mạn tính dẫn đến rối loạn cương dương.

Người bị thừa cân, béo phì.

Người từng trải qua một số phương pháp điều trị y tế như phẫu thuật tuyến tiền liệt, xạ trị ung thư…

Người bị chấn thương dương vật, đặc biệt là khi chấn thương đó làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh hoặc động mạch kiểm soát sự cương cứng.

Người đang điều trị bằng thuốc gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamin và thuốc điều trị huyết áp cao, thuốc điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt.

Người thường xuyên dùng ma túy và rượu. Tình trạng rối loạn cương dương đặc biệt nghiêm trọng với người sử dụng ma túy lâu dài hoặc nghiện rượu nặng.

Người đang có vấn đề tâm lý như thường xuyên căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm.

Phòng ngừa

Nam giới, nhất là đàn ông lớn tuổi, cần xây dựng lối sống lành mạnh nhằm ngăn ngừa nguy cơ rối loạn cương dương như:

Ăn uống điều độ, sinh hoạt lành mạnh.

Không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng thức uống có cồn.

Duy trì sức khỏe thế chất bằng cách tích cực tham gia vào những hoạt động thể chất hay một môn thể thao.

Luôn giữ tinh thần lạc quan, hạn chế để tác nhân buồn phiền ảnh hưởng, gây lo âu.

Tìm kiếm sự đồng cảm từ bạn đời.

Nếu phát hiện triệu chứng bệnh, cần đi khám càng sớm càng tốt để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *